วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

เครื่องช่วยการมองเห็นสำหรับคนตาบอด

ภาพ นายสรุจ อังควิณิชย์สุข, นายสุทัศน์ รงรอง และ น.ส.จุฑาพิมพ์ ได้รับรางวัลชนะเลิศ จากเครื่องช่วยการมองเห็นสำหรับคนตาบอด

“เครื่อง Braille Eye จะช่วยให้ผู้พิการทางสายตา สามารถรับรู้ทุกสิ่งทุกอย่างเหมือนกับคนปกติ และในอนาคตจะมีประโยชน์มาก ไม่เพียงเฉพาะผู้พิการทางสายตาในประเทศไทยเท่านั้น ผมว่าจะมีประโยชน์กับผู้พิการทั่วโลก” นายสรุจ อังควิณิชย์สุข, นายสุทัศน์ รงรอง และ น.ส.จุฑาพิมพ์ จากสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี กล่าวถึงเครื่องมือที่พวกเขาประดิษฐ์ขึ้น และได้รับรางวัลชนะเลิศประเภท ไอเดียซี้ด หรือ เมล็ดพันธุ์ความคิด ในโครงการ “ทรู อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ ๒๐๑๐ ครั้งที่ ๑” ภายใต้แนวคิด “รวมความคิด ชาติเชื้อไทย” ซึ่งเป็นโครงการร่วมกันระหว่าง บมจ. ทรู คอร์ปอเรชั่น ร่วมกับ จุฬาลงกรณ์มหา วิทยาลัย และสำนักข่าวต่างประเทศ CNBC
Braille Eye จะแบ่งออกเป็น ๒ ส่วนใหญ่ ๆ คือ กล้องและจอมอ นิเตอร์แสดงผล โดยเมื่อผู้พิการติด กล้องไว้บนศีรษะบริเวณหน้าผาก กล้องจะทำหน้าที่เป็นดวงตาจับภาพ และส่งสัญญาณไปที่มอนิเตอร์ โดยที่มอนิเตอร์จะแสดงผลในลักษณะเดียวกับอักษรเบรลล์ คือ จะมีปุ่มเล็ก ๆ ปรากฏขึ้นมาเหมือนกับภาพที่กล้องเห็น เพื่อให้ผู้ตาบอดสามารถ ใช้มือลูบและรับรู้จากความรู้สึก ซึ่งจะแสดง ผลแบบเรียลไทม์ เครื่องนี้ยังสามารถทำให้ คนตาบอดเรียนรู้ภาษาได้ทุกภาษาทั่วโลก เนื่องจากเครื่องจะแสดงผลเป็นตัวอักษรตามที่ กล้องเห็นด้วย ราคาเครื่องต้นแบบจะตกราว ๓๐๐,๐๐๐ บาท
สำหรับการประกวด “ทรู อินโนเวชั่น อวอร์ดส์ ๒๐๑๐” มีทีมที่ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ๔๕ ทีม จากจำนวนผู้เข้าร่วมทั้งหมด ๗๖๑ ทีมทั่วประเทศ แบ่งออกเป็นประเภทเมล็ดพันธุ์ความคิด แนวคิดแผนธุรกิจนวัตกรรม จำนวน ๒๓ ทีมจากทั้งหมด ๕๘๕ ทีม และ สุดยอดนวัตกรรม ผลงานนวัตกรรมที่มีการสร้างขึ้นจริง จำนวน ๒๒ ทีมจากทั้งหมด ๑๗๖ ทีม....โดย Mr.J (เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๖ ธ.ค.๒๕๕๓)
เพิ่มเติม เว็บไซต์: ไม่ระบุ อีเมล์ที่ติดต่อได้: ไม่ระบุ โทรศัพท์: ไม่ระบุ ผู้ติดต่อ/รับเรื่อง: ไม่ระบุ ที่มาของข่าว: เดลินิวส์ออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๖ ธ.ค.๒๕๕๓ ผู้ฝากประกาศ: ไม่ระบุ วันที่โพสต์: 26 ธันวาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น