วันอังคารที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2553

พิมพ์สลากเพิ่ม ๔ล้านฉบับ ปีใหม่-ตรุษจีน 27 ธันวาคม 2553

ภาพ แผงลอตเตอรี่

กองสลากฯ เตรียมพิมพ์ลอตเตอรี่เพิ่ม ๔ ล้านฉบับ รับช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีน โดยจะเพิ่มในส่วนของสลากการกุศล ผอ.สลากฯ อ้างเพื่อกดราคาไม่ให้พุ่งเกินคู่ละ ๙๐ บาท หลังพบพฤติกรรมคนไทยชอบเสี่ยงโชครับเทศกาล
เมื่อวันที่ ๒๔ ธ.ค. นายวันชัย สุระกุล ผู้อำนวยการสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เปิดเผยว่า สำนักงานสลากฯ จะพิมพ์สลากเพิ่มอีก ๔ ล้านฉบับในช่วงเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนที่กำลังจะมาถึง เพื่อรองรับความต้องการของประชาชน โดยจำนวนสลากที่พิมพ์เพิ่มขึ้น จะมาจากการเพิ่มสลากการกุศล ที่รายได้มอบให้กับองค์กรการกุศลและสาธารณะ ซึ่งตามปกติสลากประเภทนี้จะพิมพ์เพื่อจำหน่ายงวดละ ๑๔ ล้านฉบับ ก็จะเพิ่มเป็น ๑๘ ล้านฉบับ โดยจะปรับเพิ่มในจำนวนดังกล่าว เป็นระยะเวลา ๖ งวดจนถึงเทศกาลตรุษจีน ส่วนสลากกินแบ่งรัฐบาลที่จัดพิมพ์งวดละ ๕๐ ล้านฉบับไม่มีการพิมพ์เพิ่มรวมแล้วจะมีการพิมพ์สลากที่เป็นสลากกินแบ่ง รัฐบาล หรือสลากการกุศลทั้งหมด ๖๘ ล้านฉบับ จากปัจจุบันพิมพ์อยู่ที่๖๔ล้านฉบับ
นายวันชัย กล่าวต่อว่า การเพิ่มจำนวนสลากดังกล่าว เพื่อลดแรงกดดันต่อราคาขายปลีกสลาก ที่มักปรับตัวสูงขึ้นในช่วงใกล้ปีใหม่และเทศกาลตรุษจีน ปัจจุบันราคาขายส่งอยู่ที่ประมาณ ๘๕ บาท และราคาปลีกพุ่งไปแตะ ๑๐๐-๑๑๐ บาท ขณะที่ทางสำนักงานสลากฯ กำหนดให้ขายในราคา ๔๐ บาทต่อฉบับ หรือคู่ละ ๘๐ บาท ซึ่งในกรณีนี้ ผู้ค้าสลากที่มีโคตาจะได้รับส่วนลดจากราคาขายปลีกที่กำหนด ๗-๙% ซึ่งถือเป็นส่วนลดมีกำไรพอสมควรอยู่แล้ว ทำให้การขายสลากเกินราคาเป็นการเอาเปรียบผู้บริโภคมากเกินไป
อย่างไรก็ตาม ในช่วยเทศกาลปีใหม่และตรุษจีนของทุกปี ราคาขายปลีกอาจจะส่งจะพุ่งสูงเกินกว่าคู่ละ ๑๐๐ บาท ไปแตะที่ราคา ๑๑๐-๑๒๐ บาทก็มี ซึ่งหมายความว่า จะมีการปั่นราคาขายปลีกจากร้านค้า หรือพ่อค้าปลีกที่เดินเร่ขาย ทำให้สำนักงานสลากฯ ตัดสินใจพิมพ์สลากเพิ่มอีก ๔ ล้านฉบับ เพื่อลดแรงกดดันของราคา โดยคาดว่า ราคาสลากสำหรับเลขที่ไม่ดัง ราคาขายปลีกน่าจะอยู่ที่ ๘๕-๙๐ บาท และราคาขายส่งจากแผนหรือร้านใหญ่จะอยู่ที่ ๘๐ บาท ส่วนเลขดังราคาไม่น่าเกิน ๑๐๐ บาท
นอกจากนี้ อยากจะฝากไปยังพ่อแม่ หรือผู้ใหญ่ว่าอย่าได้ใช้เด็กเล็กช่วยเลือกสลากให้ เพราะความเชื่อที่ว่าเด็กจะนำโชคมาให้ ซึ่งเรื่องนี้ขึ้นอยู่กับโชคของแต่ละบุคคล บางคนซื้อใบเดียวก็สามารถถูกรางวัลที่หนึ่งได้ แต่การใช้เด็กเลือกซื้อสลากอาจเป็นการสร้างนิสัยที่ไม่ดีตั้งแต่เล็กๆ.(ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๓)
เพิ่มเติม เว็บไซต์: ไม่ระบุ อีเมล์ที่ติดต่อได้: ไม่ระบุ โทรศัพท์: ไม่ระบุ ผู้ติดต่อ/รับเรื่อง: ไม่ระบุ ที่มาของข่าว: ไทยรัฐออนไลน์/มูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย ๒๕ ธ.ค. ๒๕๕๓ ผู้ฝากประกาศ: ไม่ระบุ วันที่โพสต์: 27 ธันวาคม 2553

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น